Hòn Xưởng Phú Quốc - Vẻ đẹp hoang sơ bạn nên khám phá

Người đăng: Hoàng Nguyễn Ngày đăng: 17/04/2024 10:54

Quần đảo An Thới phía nam Phú Quốc là một quần thể các đảo lớn nhỏ, mang vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Mỗi hòn đảo lại có vẻ đẹp riêng, là mỗi điểm đến thú vị mà khách du lịch có thể trải nghiệm khám phá. Có những đảo đã được đưa vào khai thác du lịch nhưng cũng có những nơi chỉ có dân địa phương hoặc những người đam mê du lịch bụi biết đến.
Hòn Xưởng chính là cái tên khá mới mẻ và là điểm đến hoang sơ, thú vị dành cho những ai thích khám phá, thử thách. Cùng tìm hiểu Hòn Xưởng Phú Quốc và những trải nghiệm thú vị tại đây nhé.

Giới thiệu đôi nét về Hòn Xưởng

  • Vị trí: tọa lạc tại phía nam quần đảo An Thới, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. 

  • Hòn Xưởng còn có tên khác là hòn An Tây, cách cảng An Thới 15km về phía Nam. Đây là một trong hai hòn đảo xa nhất của cụm đảo phía Nam Phú Quốc.

Vị trí của Hòn Xưởng tại quần đảo phía nam Phú Quốc
Vị trí của Hòn Xưởng tại quần đảo phía nam Phú Quốc 

Với cảnh vật hoang sơ, hòn Xưởng từng được tờ Standard (Anh) liệt kê vào danh sách những địa điểm du lịch Phú Quốc đẹp nhất. Bao bọc quanh hòn Xưởng là những rặn đá gồ ghề, trên đảo chủ yếu là rừng cây. Mặt phía tây nam của đảo hướng với hòn Gầm Ghì và chỉ có mặt này là có bãi biển. Hòn Xưởng có một hang đá rất lớn, có thể làm nơi cắm trại, BBQ cho những du khách thích trải nghiệm.

Hang đá tại Hòn Xưởng
Hang đá tại Hòn Xưởng
Bãi biển tại Hòn Xưởng
Bãi biển tại Hòn Xưởng

Phía tây cách Hòn Xưởng khoảng 300m có 3 hòn đá lớn nhô lên khỏi mặt nước (dân địa phương hay gọi Đá Ba Chân). Khu vực này có độ sâu lớn hơn (từ 15m đến 25m) và có nhiều cá lớn. Đây là khu vực ưa thích để lặn bắt hải sản.

Có thể bạn quan tâm:

Cách di chuyển đến hòn Xưởng Phú Quốc

Để di chuyển đến Hòn Xưởng Phú Quốc, đầu tiên, bạn cần di chuyển đến cảng An Thới, tại đây, du khách có thể lựa chọn các phương tiện khác nhau để ra đảo: 

  • Cano: Đây là phương tiện phổ biến, linh hoạt, thời gian đi nhanh. Thời gian di chuyển tầm 45 phút (Tham khảo về: Bảng giá cho thuê cano đi đảo Phú Quốc)

  • Tàu: Đi tàu sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đồng thời có thể ngắm cảnh đại dương trong quá trình đi. Thời gian di chuyển bằng tàu cũng sẽ lâu hơn cano. Bạn cần cân nhắc số lượng người đi nếu đông thì chọn phương tiện này.

  • Xuồng máy: Phương tiện này giá rẻ tuy nhiên lại không an toàn bằng cano hoặc tàu. 

Kinh nghiệm khám phá Hòn Xưởng

Tận hưởng thiên nhiên kỳ diệu, đắm mình trong làn nước mát

Bãi biển xanh màu ngọc bích trong lành tại hòn Xưởng
Bãi biển xanh màu ngọc bích trong lành tại hòn Xưởng

Nằm ở vị trí xa nhất của cụm đảo phía Nam Phú Quốc, Hòn Xưởng mang vẻ đẹp hoang sơ, bình yên, tĩnh lặng. Bãi biển ở đây sở hữu dải cát trắng mịn, làn nước xanh màu ngọc bích trong trẻo. Bờ cát thoai thoải rất thích hợp để bạn tha hồ cùng bạn bè, người thân nô đùa, chạy nhảy, hay thả mình giữa làn nước mát lành, tận hưởng thiên nhiên.

​​​​​​​Thoả thích vui chơi với bãi cát và nhiều hoạt động khác
Thoả thích vui chơi với bãi cát và nhiều hoạt động khác

Chèo SUP, chèo thuyền, lặn ngắm san hô 

Hòn Xưởng sở hữu những rạn san hô tuyệt đẹp với nhiều màu sắc, kích thước khác nhau. Rạn san hô tại Hòn Xưởng phân bố từ độ sâu 3m đến 12m với các loại san hô cứng đặc trưng của Phú Quốc và các bụi Hải Quỳ tím cùng cá Hề. Bạn có thể chuẩn bị bồ độ lặn nếu đã có kinh nghiệm và ngắm nhìn hệ sinh thái san hô ở đây. Nếu không biết bơi hay lặn biển, bạn có thể chèo SUP, chèo thuyền du ngoạn, chiêm ngưỡng thiên nhiên. Đây chắc chắn là những trải nghiệm thú vị, cho bạn cảm giấc như được hoà làm một với thiên nhiên hoang dã.

Trải nghiệm chèo SUP quanh Hòn Xưởng
Trải nghiệm chèo SUP quanh Hòn Xưởng

Câu cá, bắt hải sản

Vùng biển quanh Hòn Xưởng là khu vực đánh bắt hải sản lí tưởng. Bạn có thể bắt được các loại ốc, ngao, cua hay nhiều loại cá từ nhỏ đến lớn. Sau khi đã “thu hoạch” được chiến lợi phẩm, bạn có thể lên các bãi đã hay hang đá tại đây để chế biến và thưởng thức tại chỗ. Đây cũng là trải nghiệm thú vị không kém dành cho bạn và đồng đội.

Vùng biển tại hòn Xưởng là nơi có nhiều loài cá lớn
Vùng biển tại hòn Xưởng là nơi có nhiều loài cá lớn

Cắm trại

Hang đá thường được các phượt thủ và dân địa phương đến cắm trại
Hang đá thường được các phượt thủ và dân địa phương đến cắm trại

Là một hòn đảo còn rất hoang sơ, vì vậy hiện vẫn chưa có dịch vụ lưu trú tại hòn Xưởng Phú Quốc. Đa số du khách đến đây và vui chơi trong ngày, nếu muốn ở lại bạn cần chuẩn bị thêm lều trại để nghỉ ngơi. 
Hòn Xưởng có hang động san sát bờ biển, bạn có thể cắm lều ở đây, tự đánh bắt hải sản, sống xa với mạng internet trong một khoảng thời gian. Nhiều phượt thủ còn đến đây để tổ chức những bữa tiệc ngoài trời và về trong ngày. Chắc chắn những hoạt động này sẽ giúp bạn có một chuyến đi đầy kỷ niệm và những trải nghiệm thú vị khó quên.

Dựng lều cắm trại qua đêm
Dựng lều cắm trại qua đêm
Tự đánh bắt và chế biến thức ăn trên đảo
Tự đánh bắt và chế biến thức ăn trên đảo​​​​
Tổ chức tiệc ngoài trời trong ngày
Tổ chức tiệc ngoài trời trong ngày

Thưởng ngoạn khoảnh khắc bình minh và hoàng hôn trên đảo

Nếu có dự định cắm trại qua đêm ở đây, bạn đừng bỏ lỡ hai khoảnh khắc bình minh và hoàng hôn nhìn từ đảo nhé. Cảnh đại dương bao la được phủ một sắc vàng óng ánh với tiếng sóng, tiếng gió chắc chắn sẽ khiến bạn như lắng lòng mình hơn. Không gian yên bình, không chút xô bồ như giúp bạn tạm gác lại những bộn bề thường ngày nơi đất liền, hoà mình cùng với thiên nhiên rộng lớn.

Chèo thuyền Kayak ngắm bình minh
Chèo thuyền Kayak ngắm bình minh

Những điều cần lưu ý khi đến Hòn Xưởng Phú Quốc

Hòn Xưởng Phú Quốc là một vùng biển còn rất hoang sơ, vì vậy các hoạt động du lịch tại đây vẫn chưa phát triển. Để có được chuyến tham quan trọn vẹn nhất, bạn cần lưu ý một vài thông tin sau: 

  • Trên đảo không có chỗ ở, bạn có thể mang theo đồ dùng cắm trại qua đêm hoặc lựa chọn các tour du lịch để được hỗ trợ về địa điểm ăn ở

  • Khi lặn ngắm san hô, bạn cần lưu ý có một vài loài san hô khá cứng, bạn nên cẩn thận trong quá trình di chuyển quan sát 

  • Trong quá trình di chuyển lên hang động, mỏm đá, bạn cần hết sức cẩn thận tránh trơn trượt

  • Không xả rác bừa bãi, sau khi cắm trại hay tổ chức tiệc, bạn nên gom rác mang vào đất liền vứt, giữ gìn không gian hoang sơ, sạch đẹp trên đảo.

Bảo tồn vẻ hoang sơ và giữ cho Hòn Xưởng được sạch đẹp
Bảo tồn vẻ hoang sơ và giữ cho Hòn Xưởng được sạch đẹp

Bạn có thấy trải nghiệm khám phá ở Hòn Xưởng Phú Quốc rất thú vị không? Nếu ưa thích sự hoang sơ và mong muốn trải nghiệm sống giữa thiên nhiên kỳ thú thì Hòn Xưởng là điểm đến rất đáng thử dành cho bạn. Hãy tìm cho mình đồng đội và bỏ túi những kinh nghiệm bổ ích từ Plan To Travel nhé. Theo dõi chúng mình để biết thêm nhiều thông tin thú vị về du lịch Phú Quốc.

Hoàng Nguyễn
Tác giả
Hoàng Nguyễn
Vui lòng  đăng nhập  để bình luận