Đặc điểm san hô Phú Quốc đa dạng thế nào & các loài đặc trưng

Người đăng: Hoàng Nguyễn Ngày đăng: 24/06/2024 02:12

Lặn ngắm san hô là một trải nghiệm thú vị dành cho bạn khi đến đảo ngọc Phú Quốc chơi, bạn đã từng thử chưa nhỉ? Bạn có tò mò rằng khi lặn xuống đáy biển trong xan kia mình sẽ trông thấy những rạn san hô rực rỡ độc đáo như thế nào chưa? Hãy cùng Plan To Travel tìm hiểu về đặc điểm san hô Phú Quốc, bạn sẽ biết được mình sẽ chiêm ngưỡng được những điều tuyệt diệu gì dưới đại dương nhé!

Giới thiệu về độ đa dạng của san hô Phú Quốc

Thảm san hô tại Phú Quốc được xem là một trong những thảm san hô đẹp nhất, thực sự là một kho tàng quý báu của Việt Nam. Điều đặc biệt là khả năng mọc san sát nhau của san hô, tạo nên những thảm san hô rực rỡ và đầy màu sắc. Đây là một điểm đến tuyệt vời cho những người yêu thích hoạt động ngắm san hô và muốn khám phá hệ sinh thái biển đa dạng của Phú Quốc. 

Theo dữ liệu thống kê, hiện tại Phú Quốc sở hữu hơn 252 loài san hô. Trong tổng số 252 loài này, có 49 giống san hô, 18 loài san hô mềm và 14 loài san hô cứng. Tất cả những loài này phân bố trên diện tích rộng khoảng 362,2 ha. Sự đa dạng của san hô đã biến đảo ngọc này thành điểm đến lý tưởng cho du khách khám phá.

Hơn nữa, dưới lòng biển Phú Quốc, có khoảng 172 loài cá thuộc 31 họ và 71 giống khác nhau đang sống, tạo nên một hệ sinh thái biển đa dạng. Bạn cũng có cơ hội thấy những loài động vật thân mềm và tảo biển độc đáo. Tất cả những sinh vật tuyệt vời này đã cùng nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy sức hút dưới đáy biển Phú Quốc, chúng đang chờ bạn tới khám phá đó nhé!

Các loại san hô chính ở Phú Quốc

Plan To Travel sẽ giới thiệu đến bạn về đặc điểm san hô Phú Quốc mà bạn sẽ được thấy khi đăng ký hoạt động lặn ngắm san hô Phú Quốc:

San hô bàn

San hô bàn hay san hô tán được tìm thấy ở rạn san hô Bán Nguyệt thuộc quần đảo An Thới, Phú Quốc. Chúng thuộc nhóm san hô cứng, có hình dạng như những tấm, bảng phẳng rộng hay tập hợp của nhiều tầng của những tấm nhỏ. Chúng thường có màu đồng nhất từ kem, nâu, xám hoặc xanh lá cây và phần đầu ngoài của nhánh san hô thường có màu trắng.

San hô bàn
San hô bàn - Ảnh sưu tầm

San hô hoa cẩm chướng

Nó xuất hiện ở rạn san hô Bán Nguyệt thuộc quần đảo An Thới, Phú Quốc. Đây là một loại san hô mà chúng ta khó có thể chiêm ngưỡng được, vì chúng nằm ở độ sâu 8 - 12m ở tầng đáy của rạn san hô. Chúng là loại san hô mềm, nhìn bề ngoài trông như những chiếc sừng hươu nhỏ nhưng thật ra đó là những xúc tu ở trên bề mặt với phần đế chắc chắn ở phía đáy san hô.

San hô hoa cẩm chướng
San hô hoa cẩm chướng - Ảnh sưu tầm

San hô rau diếp cá

San hô này cũng xuất hiện ở rạn san hô Bán Nguyệt thuộc quần đảo An Thới, Phú Quốc. Chúng có hình dạng giống như một chiếc lá mỏng có màu nâu sẫm với độ dày hơn 1cm, có độ xoăn trên mép và trên bề mặt lá san hô có các tế bào san hô nhỏ li ti.

San hô rau diếp cá
San hô rau diếp cá - Ảnh sưu tầm

Bọt biển thùng

Được mệnh danh là máy lọc nước cho các rạn san hô vì chúng ăn vi khuẩn và sinh vật phù du trong nước. Chúng có hình dạng lớn và chắc chắn, thường có hình thùng, có một khoang hình nón ở đỉnh được gọi là lỗ thông.

Bọt biển thùng
Bọt biển thùng - Ảnh sưu tầm


Có một số loại bọt biển thùng sẽ thấp và phình to hơn, hoặc chúng sẽ cao và phình ít hơn. Bề mặt của chúng có thể nhám hoặc gồ ghề không đều. Bọt biển thùng có thể có màu đỏ nâu hoặc xám nâu ở vùng nước nông và có màu hơi hồng hoặc trắng tại vùng nước sâu hơn hoặc trong các hang động.

San hô ngón tay

San hô này cũng xuất hiện ở rạn san hô Bán Nguyệt thuộc quần đảo An Thới, Phú Quốc. Chúng là một loại san hô cứng, có hình dạng giống như ngón tay hoặc một cụm xì gà, có màu xám trắng hoặc xanh dương.

San hô ngón tay
San hô ngón tay - Ảnh sưu tầm

San hô não

Với hình thù giống một bộ não nên chúng được gọi là san hô não, chúng thuộc loại san hô cứng, mọi người có thể tìm thấy chúng ở rạn san hô Bán Nguyệt thuộc quần đảo An Thới, Phú Quốc.

San hô não
San hô não - Ảnh sưu tầm

San hô da cóc

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng vì chúng sống khá nông chỉ từ 1 - 4m tại san hô Bán Nguyệt, Đông Bắc,... Loại san hô này có hình dạng như chiếc bát với các nếp nhăn ở miệng, ở bề mặt của san hô có các xúc tu nhỏ nhô ra và đung đưa theo dòng nước. Chúng có các màu như be, nâu, xám và điển hình nhất là màu vàng.

San hô da cóc
San hô da cóc - Ảnh sưu tầm

Ngoài ra, khi lặn ngắm khám phá san hô, bạn có thể được chiêm ngưỡng chơi đùa với vườn cá hề nho nhỏ đầy màu sắc rực rỡ cùng với hải quỳ, nhưng bạn tuyệt đối không được đụng vào hải quỳ, chúng cực kỳ độc bạn nhé!

Vì sao nên trải nghiệm lặn ngắm san hô tự nhiên tại Phú Quốc

Phú Quốc đã được thiên nhiên ban tặng một thảm san hô tuyệt đẹp và được coi là đẹp nhất trong số các hòn đảo của Việt Nam. Với đường bờ biển dài và nước biển trong xanh mát mịn trông thấy đáy, đảo ngọc là lựa chọn hàng đầu cho những cuộc hành trình lặn biển khám phá.

Điều đặc biệt là bạn không cần phải giới hạn mình ở một khu vực duy nhất. Phú Quốc có nhiều địa điểm lặn biển ngắm san hô đa dạng và hấp dẫn để bạn có thể thỏa sức khám phá như:

Thời gian để bạn có thể trải nghiệm lặn ngắm san hô ở Phú Quốc cực kỳ nhiều, đẹp nhất là từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, đây là khoảng thời gian thời tiết Phú Quốc thuận lợi trong năm, gió nhẹ, biển lặng, nước trong xanh, thích hợp để lặn ngắm san hô dưới đại dương.

Tham khảo thêm: Tổng hợp review lặn ngắm san hô Phú Quốc mới lạ và thú vị nhất.

Đắm chìm thế giới tiên cảnh không đi đâu xa, hãy đến đảo ngọc Phú Quốc, lên thuyền và đi lặn ngắm san hô dưới đáy đại dương mơ mộng kia bạn nhé!
Plan To Travel vừa chia sẻ với bạn về đặc điểm san hô Phú Quốc ở bài viết trên, chúc bạn khi đi lặn ngắm san hô sẽ ngắm nhìn được tất cả các loài san hô ở trên và khám phá thêm được nhiều điều thú vị để có thật nhiều kỷ niệm thú vị khi tham gia tour Đảo Phú Quốc mới mẽ này.

Hoàng Nguyễn
Tác giả
Hoàng Nguyễn
Vui lòng  đăng nhập  để bình luận